XÍCH NGÁNG NEO TÀU BIỂN PHI 19
1.Giới Thiệu Chung Xích Neo Tàu Biển:
Các loại tàu biển nội địa và quốc tế đều dùng xích neo có ngáng có độ bền cao chịu tải trọng lớn, kích cỡ của xích neo có thể chọn nhỏ hơn so với tính toán. Tùy theo tải trọng của tàu biển mà kích cỡ của xích sẽ được quy định theo quy phạm của Đăng kiểm, nhưng đa phần tàu biển thường chỉ dùng loại xích neo có ngáng.
Xích neo có ngáng được chia làm nhiều đoạn và nối với nhau bằng những mối nối. Các mối nối này có thể cấu tạo riêng hoặc dùng Ma-ní. Tùy thuộc vào vị trí bố trí các đoạn xích neo mà chia ra như sau:
- Đoạn tại xích Neo gồm vòng nối mani và một số lượng mắt xích cần thiết.
- Đoạn giữa thường dài từ 25 – 27,5m. Đoạn giữa được chọn theo tính toán. Nếu số lượng mắt xích chọn từ chiều dài tính toán xích neo không chẵn có thể chọn đoạn xích bên mạn phải dài hơn bên mạn trái.
- Đoạn cuối được cấu tạo từ những mắt chuyên dùng liên kết với thiết bị nhả khâu cuối của xích neo tàu biển có ngáng.
Xích neo tàu biển không thể thiếu đối với các loại tàu cở lớn:
những tàu biển có Nc <= 200 cho phép dùng cáp thép thay thế cho xích neo . Lực phá đứt cáp đó phải không nhỏ hơn tải trọng phá đứt xích tương ứng. Tổng chiều dài cáp không nhỏ hơn 1,5 chiều dài xích neo tàu biển. Cáp xích neo phải có ít nhất 144 sợi và một lõi hữu cơ. Sợi của cáp phải được tráng một lớp kẽm mỏng. Cáp nối với neo qua đoạn xích dài ít nhất 10m.
Tời quay xích neo là bộ đôi không thể thiếu trong nghành hàng hải tàu biển, Cty Hoàng Nam nhận tư vấn, thiết kế, gia công theo yêu cầu của khách hàng.
Hiện nay ngoài những loại xích neo đút thép hợp kim thông thường người ta còn chế tạo xích hàn hoặc đúc có độ bền cao, đặc biệt là xích hàn có độ bền đặc biệt. Kích thước và kết cấu xích neo tàu biển đã được tiêu chuẩn hóa. Khi chọn chiều dài xích neo đứng cho mỗi tàu cần phải dự trữ thêm 3 mắt, và một Ma-ní.